THÂN LÀM GIÁM MỤC MÀ PHÁT NGÔN NHƯ THẢO KHẤU


Cư dân mạng đang chuyền tay nhau câu chuyện về nội dung câu chuyện giữa Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum với cán bộ Công an trong 1 lần ông này ra nước ngoài.
Trong câu chuyện được nói đến, trước chuyến đi để nhắc nhở vị Giám mục này không nên chụp ảnh chung với đám cờ sọc vàng (của Việt Nam Cộng hoà), viên Công an đã đề nghị: “Ông đi nước ngoài nhớ đừng chụp hình với lá cờ vàng ba sọc đỏ”. Thế nhưng cái mà vị Giám mục hưu trí này đáp trả lại thì không hề dễ chịu tí nào: “Ngài đáp ngay: “Vậy tôi trả hộ chiếu lại cho các ông, tôi không đi nữa”.
Họ ngạc nhiên hỏi ngài: “Sao vậy?”
Ngài cười: “Chứ nếu đi nước ngoài mà toi đời thì đi làm gì?”.
Câu chuyện được trích từ bài viết "Chuyện kể của một Đức Giám Mục" của tác giả Lê Quang Vinh.
Đọc kỹ đoạn đối thoại và những chuyện bên lề được kể ra thì có thể thấy: Ngoài thái độ thách thức hết sức rõ nét thì những điều được Giám mục này nói đến không khác gì chính ông ta là phường thảo khấu. Ông ta đưa lí luận ra để biện bạch, bảo vệ nền quan điểm của mình, nhưng chán ngán thay khi tất thảy đó chỉ là lí sự cùn, nó không đi đâu đến đâu, cho thấy rất rõ tâm thế của một kẻ chống đối đã ăn sâu vào bản chất.
Giám mục Hoàng Đức Oanh (Nguồn: FB)
Theo đó, nhặt ra những điều như: “Này nhé, tôi vào nhà ông, thấy ông để tượng Hồ chí Minh với lá cờ đỏ, tôi có bảo ông đem đặt chỗ khác không?”, rồi “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm nô lệ giặc Tây, vậy các ông có ghét Tàu và Tây lắm không? Tôi thấy mấy ông lãnh đạo vẫn đứng chào cờ Trung quốc, chào cờ Pháp, Mỹ đó thôi.
Vậy tại sao lá cờ vàng của anh em người Việt mình mà các ông căm ghét đến thế?”
“Còn nữa, hàng năm chúng ta đón bao nhiêu Việt kiều, nhận bao nhiêu tiền họ gửi về, sao lại phải lúc nào cũng căm ghét cờ của họ?”. Và không quên đưa cái hoàn cảnh của bản thân vào đề biện hộ: “Ngài nói thêm, như lời tâm sự, nghe rất xúc động: “Năm 1954 gia đình tôi di cư vào Nam. Gia đình tôi sống được và tôi lớn lên, ăn học là dưới lá cờ vàng. Nếu các ông di cư năm ấy thì các ông cũng thế thôi” để biện bạch cho mình. Song dường như tất thảy những điều vị Giám mục này nói ra hoặc chỉ là giọng lưỡi của những kẻ thảo khấu, thiếu lí luận sắc bén mà thừa thãi sự chày cối, bao biện. Hoặc chỉ nói để trẻ con nghe bởi chúng sẽ không có đủ kiến thức, trải nghiệm để phản biện lại.
Ông ta nhắc nhiều đến việc tôn trọng “chủ nhà” nơi đến nhưng lại quên mất, để làm hài lòng “khách” hoặc giữ thể diện cho khách thì “chủ nhà” cũng cần có những động thái đúng mực. Thế mới là tôn trọng lẫn nhau.
Và người ta cũng hết sức bất ngờ khi làm đến cương vị của một Giám mục, đứng đầu một Giáo phận mà Giám mục Hoàng Đức Oanh lại có thể nói ra những câu hỏi đến ngớ ngẩn thế này: “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm nô lệ giặc Tây, vậy các ông có ghét Tàu và Tây lắm không? Tôi thấy mấy ông lãnh đạo vẫn đứng chào cờ Trung quốc, chào cờ Pháp, Mỹ đó thôi. Vậy tại sao lá cờ vàng của anh em người Việt mình mà các ông căm ghét đến thế?” trong khi chuyện yêu – ghét trong xã hội hiện đại không có chỗ để tồn tại công khai, nhất là trong quan hệ ngoại giao. Chúng ta căm hờn những kẻ xâm lược, đô hộ chúng ta nhưng trong 1 thế giới mà nếu như chúng ta giữ nguyên mặc cảm, kỳ thị, xa lánh thì sẽ gây thiệt thòi cho chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta ghét họ nhưng vẫn phải chơi với họ (lãnh đạo nhà nước), vẫn phải chào cờ họ, đó đơn giản là nghi thức ngoại giao, là điều mà bất cứ quốc gia nào trong thế giới hiện đại, vì đại cục chung.
Còn về việc nói rằng: “Còn nữa, hàng năm chúng ta đón bao nhiêu Việt kiều, nhận bao nhiêu tiền họ gửi về, sao lại phải lúc nào cũng căm ghét cờ của họ?thì xin thưa cần phải nhận thức lại. Bởi giữa chuyện ghét bỏ những kẻ vẫn nuôi căm hận, duy trì chuyện cờ vàng để chống lại  đất nước khác với những người đang cần mẫn lao động để góp nhặt những đồng tiền để xây dựng gia đình, bản thân và góp phần xây dựng đất nước. Cái cách nói rằng, chúng ta ghét bỏ những người mang tiền về xây dựng đất nước chỉ là cách nói có tính quy chụp, đánh lận bản chất sự việc.
Vấn đề cuối cùng được đề cập tới: “Năm 1954 gia đình tôi di cư vào Nam. Gia đình tôi sống được và tôi lớn lên, ăn học là dưới lá cờ vàng. Nếu các ông di cư năm ấy thì các ông cũng thế thôi” thì gần như đã nhổ toẹt vào những điều ở trên. Bởi gần như ông đã thừa nhận chuyện yêu mến cờ vàng vì ông sinh trưởng dưới chế độ đó chứ không phải vì chuyện khách – chủ hay những lí do vớ vẩn khác…
PHƯƠNG NAM

15 nhận xét:

  1. Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh đúng là có nhen nhóm tư tưởng phản động khi trong suy nghĩ và lời nói của ông ta đều có vẻ rất tôn sùng cờ 3 sọc của Việt Tân. một vị giám mục quản lý một giáo xứ với hàng trăm, hàng nghìn con chiên mà có tư tưởng lệch lạc như thế thì thử hỏi làm sao giáo dân nhận thức đúng đắn được về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  2. Ông giám mục này ủng hộ cờ vàng bởi vì nguồn gốc ông lớn lên từ đấy, từ một chế độ bù nhìn bóc lột nhân dân, phản bội tổ quốc mà ông lớn được lên, đáng nhẽ phải thấy xấu hổ mà ra sức cống hiến chuộc lại cái hổ thẹn của mình đi chứ, đăng này còn tự hào được lên lên nuôi dưỡng rồi quay lại phản bác mình, đúng là tâm không sáng thì nhận thức cũng chỉ có giới hạn mà thôi

    Trả lờiXóa
  3. Đây chính là nguyên nhân mà ngày nay Công giáo ngày càng mất uy tín hình ảnh trong các tôn giáo tại Việt Nam. Một suy nghĩ lệch lạc phát ngôn thiếu chuẩn mực, thiếu suy nghĩ. Mang danh là giám mục mà không phân biệt được đâu là kẻ chống phá, phá hoại đất nước. Với kiểu tư tưởng này thì cho vị này qua bên ăn ở mà chụp ảnh với đám ba que luôn, đất nước Việt Nam không cần những kẻ như này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. fVì những con người như thế này mà cái nhìn về Công giáo đã bị xấu đi rất nhiều, nhiều khi nghĩ giám mục thì giám mục nhưng không yêu nước thì cũng chẳng phải tôn trọng làm gì, có tài không đức thì cũng chỉ là kẻ vô dụng

      Xóa
  4. Công giáo nên xem lại vị trí của vị giám mục này đi, những kẻ này không thể để làm giám mục của giáo dân được. Những suy nghĩ này không khác gì cổ xúy, đồng đảng với đám ba que. Đọc những phát ngôn này không biết Hoàng Đức Oanh là giám mục hay là đám ba que chống đối nữa. Thân là giám mục mà suy nghĩ phản động chống phá, tiếp tay cho các hoạt động vi phạm của đám lưu vong.

    Trả lờiXóa
  5. Thân khoác áo giám mục mà bản thân phát ngôn không khác gì đồng lõa với những kẻ lưu vong chống phá đất nước. Quốc kỳ Việt Nam ta là cờ đỏ sao vàng, trong lịch sử chưa từng có sự tồn tại của cờ vàng ba sọc của bọn ba que, Việt Nam Cộng Hòa chỉ là chính quyền bù nhìn của Mỹ đã dựng nên để xâm lược chống phá nước ta, trong nhân dân Việt Nam không có sự tồn tại của những kẻ bán nước lưu vong này.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu giám mục Hoàng Đức Oanh phát ngôn và có vẻ thích đám lưu vong bán nước như vậy thì cứ cho ông qua bên ở với bọn chúng, qua sống với chúng để chịu cảnh ăn bám đít mỹ, nô lệ cho mỹ cùng bọn tư bản phương tây. Tự do hòa bình độc lập ông cha ta đã giành được bằng máu, nước mắt và sự hy sinh chúng ta không bao giờ cho phép những kẻ ủng hộ, đồng lõa, bảo vệ cho những kẻ bán nước, chống phá đất nước ba que.

    Trả lờiXóa
  7. Ở đâu ra giám mục thế này. Tôi không hiểu tôn giáo, mà ở đây là Công giáo hoạt động không liên quan tới chính trị thì việc đi nước ngoài tiếp xúc với những kẻ phản động lưu vong này để làm gì? Phải chăng giám mục Hoàng Đức Oanh là kẻ đồng lõa, đồng đảng, cũng phe cùng thuyền với đám phản động phá hoại đất nước ba que.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giám mục là vị trí khá cao rồi, nhận thức mà tốt thì giáo dân rất được lợi, nhưng nếu yếu kém thì ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Công giáo tại Việt Nam, người như ông này thì nội bộ có khi còn ghét chứ đừng nói là người ngoài

      Xóa
  8. Thái độ của ông này lồi lõm thật, dám thách thức viên công an mặc dù viên công an đã nhắc nhở đúng rằng chụp ảnh với đám ba sọc kia là có ảnh hưởng tới Việt Nam. Tuy nhiên ông giám mục này đã không hợp tác lại còn thách thức ra vẻ ta đây thích làm gì thì kệ, không cần phải nghe người khác. Tư tưởng của ông giám mục này đã có ý ủng hộ thế lực phản động rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta nghĩ mình là giám mục nên nghĩ rằng không bị cơ quan chức năng sờ đên mới dám nói như vậy đó bạn, chứ không phải là linh mục chắc cũng không lớn giọng như vậy đâu, về mặt tư cách mà nói thì ông này không xứng với vị trí mà đang có.

      Xóa
  9. Ông giám mục này có tư tưởng không hợp tác với nhà nước ta rồi, ông ta nói trả hộ chiếu hay là “Chứ nếu đi nước ngoài mà toi đời thì đi làm gì?” ý rằng ông ta sợ sang nước ngoài sẽ bị các thế lực phản động gây khó khăn, hoặc cũng có thể là ủng hộ, công nhận sự tồn tại của bọn ba sọc Việt Nam cộng hòa

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị hội đồng giám mục Việt Nam xem xét lại tư cách làm giám mục của ông Micae Hoàng Đức Oanh, đường là một chức sắc lớn trong công giáo, giao giảng đạo lí vậy mà đi đối đáp với cán bộ nhà nước như là đứa con nít. Có lẽ ông ta đã thừa nhận chuyện chấp nhận cờ vàng vì ông sinh trưởng dưới chế độ đó nên có xu hướng ủng hộ cho chúng

    Trả lờiXóa
  11. "Vậy tại sao lá cờ vàng của anh em người Việt mình mà các ông căm ghét đến thế?" ông giá mục này có những phát biểu nghe ngây thơ nhỉ, bao sọc thành người anh em của mình khi nào vậy, những kẻ can tâm bán rẻ danh dự, lương tâm làm con rối để cho nước ngoài cho nước ngoài mặc sức xâm lược đất nước thì anh em kiểu gì, người Việt Nam nhưng sống không cho đất nước thì làm sao chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  12. Chúng ta nối lại quan hệ với Mỹ, Pháp,... vì lợi ích của quốc gia và những con người lãnh đạo của các đất nước kia ngày xưa đánh chiếm Việt Nam đã chết đi và thay thế bằng hàng ngũ mới, những người này chưa hề làm gì có tội với chúng ta, nên chung ta đón tiếp nồng nhiệt, bình thường hóa quan hệ. Còn đám ba sọc chúng không hề đưa lại lợi ích gì cho đất nước, chống chúng chúng ta từ ngày xưa đến giờ, mấy chục năm trôi qua mà bản chất không thay đổi thì làm sao mà đánh đồng với mấy quốc gia kia được

    Trả lờiXóa

| Copyright © 2013 Non sông Việt Nam
Mọi trích dẫn từ blog xin vui lòng ghi rõ nguồn " Blog Kênh Việt Nam"