KHI PHÁP LUẬT CHỈ DÀNH CHO CHÍNH QUYỀN THỰC HIỆN MÀ THÔI

Ngày 17/3/2017, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnhNghệ An có công văn số 33/UBND -NV về việc đề nghị dừng các tôn giáo không đúng quy định pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An). 
Quỳnh Lưu
Toàn văn công văn của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) ngày 17/3/2017 (Nguồn: FB).
Ngay lập tức công văn này đã bị một đám người mà chủ yếu là người Công giáo đăng tải lên FB để đả kích, cho đó là minh chứng cho việc Chính quyền, nhà nước thiếu nhất quán về chính sách tự do tôn giáo, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này. Xin được trích dẫn về một vài ý kiến như thế: 
- Từ Lm. Lê Ngọc Thanh, nguyên trưởng ban Truyền thông Tỉnh dòng chúa cứu thế Việt Nam: "CHÍNH SÁCH NHẤT QUÁN VỀ TỰ DO TÔN GIÁO CỦA CHXHCNVN LÀ ĐÂY!
Giáo dân muốn đi lễ ở giáo xứ khác phải xin phép !?
Linh mục muốn dâng lễ ở một giáo xứ khác phải được phép !?
Cả 2 phép này đều cho nhà nước "ban" cho".
- Từ JB Nguyễn Hữu Vinh, giáo dân hiện đang sinh hoạt tại nhà thờ Thái Hà (Hà Nội: "Tại Công văn nói trên của UBND Huyện Quỳnh Lưu do Phó Chủ tịch Hồ Ngọc Dũng ký, đóng dấu Quốc huy đỏ choét hẳn hoi viết rằng "Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện, có một số giáo xứ đã tổ chức cho bà con giáo dân đi làm lễ ngoài phạm vi giáo xứ, giáo họ mà không đăng ký với UBND Huyện về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự cuộc lễ...". Thực ra, cái UBND Huyện Quỳnh Lưu, nơi có số  giáo dân hết sức đông đảo mà vẫn không hiểu nổi thế nào là "làm lễ" của người Công giáo thì quả là tai hại. Là một giáo dân từ khi mới lọt lòng mẹ được 3 ngày đến nay đã hơn nửa thế kỷ, trải qua những thời kỳ cộng sản khốc liệt nhất là phá nhà thờ, bắt nhốt thầy tu, linh mục... Thế nhưng, chưa bao giờ tôi thấy giáo dân lại dám "làm lễ" bao giờ.
Xin thưa ở Giáo hội Công giáo, việc của ai người đó làm chứ đâu có chuyện tiếm quyền, cướp việc như bên nhà nước Cộng sản. Ở đó không có hiện tượng như người ta ghi lại sau đây: " Ở Hà Nội, sáng ngày 17/8/1945, Tổng hội công chức của Chính phủ Trần Trọng Kim đã tổ chức một cuộc mít tinh đông tới hàng chục ngàn người tại Nhà hát lớn để bày tỏ ý chí bảo vệ tổ quốc. Cuộc mít tinh vừa bắt đầu thì một nữ thanh niên trí thức xưng tên là Nguyễn Khoa Diệu Hồng leo lên khán đài cướp micro, hô khẩu hiệu “Ủng hộ Việt Minh“ và một người khác rải một lá cờ đỏ sao vàng từ trên ban công xuống. Đám đông hô khẩu hiệu hưởng ứng. Từ đó cuộc mít tinh của Tổng hội công chức biến thành cuộc biểu tình của Việt Minh". (Trích Hoàng Sâm, người có mặt tại Biểu tình 19/8/1945 tại Hà Nội). Thế nên, chuyện "bà con giáo dân đi làm lễ" ngoài giáo xứ" là chuyện hoang đường". 
Theo dõi những ý kiến vừa được trích nêu thì có thể thấy: Có người đã đánh giá công văn trên mà không có bất cứ lí lẽ, dẫn chứng nào cụ thể, họ chỉ quy kết mà thôi (trường hợp Linh mục Lê Ngọc Thanh); có người lại cố gắng cắt nghĩa câu chữ để phản biện, để đánh tráo khái niệm dù bất cứ ai cũng nhận thấy điều này (trường hợp JB Nguyễn Hữu Vinh). 
Và từ 2 cách tiếp cận vấn đề này, có hai vấn đề chúng ta cần quan tâm và nên được chỉ rõ: 
Thứ nhất, có hay không việc pháp luật quy định việc sinh hoạt tôn giáo ngoài cơ sở thờ tự là phải xin phép và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chính quyền địa phương cấp huyện? 
Câu trả lời là có. Nội dung này được quy định tại điều 11, Pháp lệnh Tín ngưỡng và điều 31, 32, Nghị định 92/NĐ-CP ngày 09/11/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Nội dung các điều luật này nói như sau: 
Điều 11, Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo quy định như sau: 
1. Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo.2. Trường hợp thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo ngoài quy định tại khoản 1 Điều này phải có sự chấp thuận của Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp huyện) nơi thực hiện.
Trong trường hợp này, cha xứ bị bệnh đột xuất, Tòa giám mục cử cha Tuấn đến làm lễ thay, tức là cha Tuấn sẽ thực hiện nghi lễ tôn giáo ngoài phạm vi phụ trách (khoản 2), nên phải xin phép UBND huyện/thị xã". 
- Điều 31, 32 của Nghị định 92/NĐ-CP ngày 09/11/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo quy định: 
Điều 31 quy định về "Các cuộc lễ của tổ chức tôn giáo diễn ra ngoài cơ sở tôn giáo": 1. Tổ chức tôn giáo khi tổ chức các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo có sự tham gia của tín đồ trong phạm vi một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện. Văn bản đề nghị nêu rõ tên cuộc lễ, người chủ trì, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự cuộc lễ.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.
2. Việc tổ chức các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo có sự tham gia của tín đồ đến từ nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc đến từ nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do".
Điều 32 quy định về việc "Giảng đạo, truyền đạo của chức sắc, nhà tu hành ngoài cơ sở tôn giáo": "1. Chức sắc, nhà tu hành giảng đạo, truyền đạo ngoài cơ sở tôn giáo có trách nhiệm gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi dự kiến giảng đạo, truyền đạo.
Hồ sơ gồm:
a) Văn bản đề nghị, trong đó nêu rõ lý do thực hiện giảng đạo, truyền đạo ngoài cơ sở tôn giáo, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, người tổ chức, thành phần tham dự;
b) Ý kiến bằng văn bản của tổ chức tôn giáo trực thuộc hoặc tổ chức tôn giáo trực tiếp quản lý chức sắc, nhà tu hành.
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do". 
Công văn của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã trích dẫn đầy đủ, chính xác nội dung này. Vậy thì tại sao lại cho đó là động thái ngăn cản hoạt động tôn giáo, là sự thiếu nhất quán trong chính sách tự do tôn giáo đang được nói ra và triển khai trên thực tế? Vấn đề được chỉ ra cho sự lệch pha này không ngoài việc những người này chưa tiếp cận hoặc không chịu tiếp cận các văn bản luật quy định về các nội dung này. Họ hiểu vấn đề theo kiểu cảm tính và cắt nghĩa vấn đề cũng theo chiều hướng mặc cảm với những động thái của chính quyền! 
Thứ hai, đúng như JB Nguyễn Hữu Vinh đã chỉ ra trong bài viết được RFA đăng tải lại! Khái niệm "làm lễ" hay còn gọi với từ khác là "hành lễ" chỉ được và do các chức sắc *(từ Linh mục trở lên) đứng ra thực hiện! Giáo dân thì không có quyền này. Từ ngữ đúng ra phải nói ở đây là "sinh hoạt".  Tuy nhiên, xin nhắc lại là đây không phải là vấn đề gì đó quá quan trọng hay bản chất trong sự việc đang được nói đến này! 

Đó chẳng qua cũng chỉ là một sự sai sót về mặt chuyên môn mà UBND huyện Quỳnh Lưu *(tỉnh Nghệ An) gặp phải trong quá trình hành văn. Và về bản chất vấn đề mà nói thì nó hoàn toàn không sai. Vậy nhưng, điều đáng buồn là những kẻ như JB Nguyễn Hữu Vinh lại lợi dụng những chi tiết có tính yếu điểm này để công kích, lên án chính quyền! 
TRÙNG DƯƠNG 

14 nhận xét:

  1. Đó chẳng qua cũng chỉ là một sự sai sót về mặt chuyên môn mà UBND huyện Quỳnh Lưu *(tỉnh Nghệ An) gặp phải trong quá trình hành văn. Và về bản chất vấn đề mà nói thì nó hoàn toàn không sai. Vậy nhưng, điều đáng buồn là những kẻ như JB Nguyễn Hữu Vinh lại lợi dụng những chi tiết có tính yếu điểm này để công kích, lên án chính quyền!

    Trả lờiXóa
  2. Công văn của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã trích dẫn đầy đủ, chính xác nội dung này. Vậy thì tại sao lại cho đó là động thái ngăn cản hoạt động tôn giáo, là sự thiếu nhất quán trong chính sách tự do tôn giáo đang được nói ra và triển khai trên thực tế? Vấn đề được chỉ ra cho sự lệch pha này không ngoài việc những người này chưa tiếp cận hoặc không chịu tiếp cận các văn bản luật quy định về các nội dung này. Họ hiểu vấn đề theo kiểu cảm tính và cắt nghĩa vấn đề cũng theo chiều hướng mặc cảm với những động thái của chính quyền!

    Trả lờiXóa
  3. Pháp luật có quy định riêng của pháp luật nuoguoif dân đã không chấp hành thì khi bị điều chỉnh không thể có những luận điệu như vậy được. Tại sao khi pháp luật tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo và cho phép hoạt động thì lại có những hành động vi phạm những quy định đó. Công văn này hoàn toàn không có gì sai trái

    Trả lờiXóa
  4. Đó chẳng qua cũng chỉ là một sự sai sót về mặt chuyên môn mà UBND huyện Quỳnh Lưu *(tỉnh Nghệ An) gặp phải trong quá trình hành văn. Và về bản chất vấn đề mà nói thì nó hoàn toàn không sai. Vậy nhưng, điều đáng buồn là những kẻ như JB Nguyễn Hữu Vinh lại lợi dụng những chi tiết có tính yếu điểm này để công kích, lên án chính quyền, vì chúng cũng biết rõ là hành động của chúng là sai trái mà, cho nên chúng phải moi móc để chống đối được tí nào hay tí ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Khái niệm "làm lễ" hay còn gọi với từ khác là "hành lễ" chỉ được và do các chức sắc *(từ Linh mục trở lên) đứng ra thực hiện! Giáo dân thì không có quyền này. Từ ngữ đúng ra phải nói ở đây là "sinh hoạt". Tuy nhiên, xin nhắc lại là đây không phải là vấn đề gì đó quá quan trọng hay bản chất trong sự việc đang được nói đến này! đó chỉ là cái cớ để những con người sai lầm bị chột dạ nhưng vẫn cố chống đối đến cùng mà thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Không ai được phép ra các văn bản hành chính trừ những người có thẩm quyền theo luật định. do đó việc các linh mục phản đối công văn của UBND là sai

    Trả lờiXóa
  7. Không bao giờ có chuyện các đối tượng rận chủ có thể phản đối các quyết định của chính quyền, chúng phải thi hành nó dù bất cứ hình thức nào. Không ai có thể chống đối lại được

    Trả lờiXóa
  8. Các linh mục xấu không thể nào có thể tự cho mình là thông mình khi phản biện lại văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chúng làm sao đủ tầm và tự ý làm theo ý mình được

    Trả lờiXóa
  9. Có lẽ điều tôi nghĩ là ấu trĩ nhất là các linh mục chống đối hoặc có quan điểm bất đồng với nhà nước Việt Nam lại tự cho mình quyền có thể tự ra luật, tự làm luật và hành xử theo luật riềng của họ, thật là phi lý

    Trả lờiXóa
  10. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp, giải pháp để thực thi quyền lực của mình và trừng trị những ai cố tình vi phạm, lập lại kỉ cương, nếu không làm như vậy thì mọi thứ sẽ không được tôn trọng

    Trả lờiXóa
  11. tôi cho rằng sở dĩ các đối tượng rận chủ, linh mục đang coi thường các văn bản của các cấp chính quyền vì chúng ta làm chưa triệt để, còn khoan hồng với chúng. Điều này là không thể chấp nhận được, cần phải áp dụng các quy định đối với chúng

    Trả lờiXóa
  12. chúng ta lên án tất cả những kẻ đã làm cho cuộc sống này thêm tối tăm, khốn khổ, đi ngược lại với quy luật phát triển của thế giới, không bao giờ có chuyện như vậy

    Trả lờiXóa
  13. Người dân không có thái độ tích cực trong thực thi pháp luật một cách nghiêm túc thì đúng là pháp luật chỉ giành cho nhà nước và chính quyền thi hành thực sự đấy

    Trả lờiXóa
  14. Tại sao họ không nghĩ tôn giáo chỉ là điểm dựa về mặt tinh thần cho họ. Còn những điều đơn giản thường ngày như điện, nước, đường xá, các chính sách giáo dục là được bắt nguồn từ các chính sách của chính quyền ban hành và thực hiện. Tôn giáo cho họ được sự thoải mái trong tinh thần nhưng không vì thế mà phải phụ thuộc vào đó như một thế lực đứng ra che trở cho mọi tội lỗi của các bạn.
    Những linh mục đang lợi dụng sự tin tưởng của các giáo dân để làm điều xấu, Chúa đâu có dạy như vậy ?

    Trả lờiXóa

| Copyright © 2013 Non sông Việt Nam
Mọi trích dẫn từ blog xin vui lòng ghi rõ nguồn " Blog Kênh Việt Nam"