Vì đâu nên nỗi?

      Có đâu như ở xứ sở An Nam ta, nơi được mệnh danh như là thiên đường của sự thanh bình, ấy vậy mà “trộm chó” hoành hành, đánh chết người thẳng tay tại chỗ. Một sự manh động liều lĩnh cộng với hung ác đang bộc lộ của bọn cẩu tặc. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó, đặt ra cho chúng ta câu hỏi là “vì đâu nên nỗi”.
      Không lẽ có đâu sự dã man đến thế sao? Vì không ăn trộm được một vài con chó để kiếm tiền ăn chơi mà chúng nỡ quay lại giết người sao? Những con chó kia là lợi ích thiết thân của mấy tên cẩu tặc hay sao, đó là miếng cơm manh áo, tình nhân hay sự nghiệp của chúng hay là những thứ quý hơn mạng sống của chúng sao mà chúng nỡ xuống tay giết người một cách không thương tiếc như vậy?
        Việc trộm chó trên thực tế là một vấn nạn của xứ sở An Nam văn minh chúng ta mà mới phát sinh trong những năm đổi mới. Là vấn nạn gây nên sự nhức nhối trong dư luận, nhất là khắp các làng quê ngõ xóm, nơi mỗi gia đình chăm chút một vài con chó cho việc trông nhà giữ của và chờ có dịp là chén chú chén anh với rượu mận, mắm tôm, lá mơ... Nếu xét trên khía cạnh pháp lý thì tội trộm chó cùng lắm cũng chỉ bị xử phạt hành chính, không đủ yếu tố để cấu thành tội phạm và khép vào khung tội hình sự. Nhưng cái gì cũng vậy, tích tiểu thành đại, và vấn nạn trộm chó cứ tràn lan khắp nơi, người người mất chó, nhà nhà mất chó. Thế là người dân tự xử. Đã có vụ cả làng hùa nhau thượng cẳng chân hạ cẳng tay gây thiệt mạng cẩu tặc mà không biết phải xử ai cả. Sự việc trộm chó bị đánh chết ở xứ ta đã không thiếu, đó là bài học răn đe cho những kẻ đang hành nghề cẩu tặc, nhưng cũng là yếu tố tác động khiến bọn cẩu tặc ngày càng hung hăng và manh động như vậy.


Nhân dân tự xử với "cẩu tặc"

      Mọi cái sự ở đời đều có nguyên nhân của nó, hay cũng như chủ nghĩa Mác đã nói, mọi thứ đều nằm trong cặp phạm trù nhân-quả, còn nhà Phật thì nói rằng nhân quả tuần hoàn. Chắc chắn rằng trong bản thân mỗi tên cẩu tặc đã hình thành nên tâm lý “nếu không giết người thì người giết mình”, bởi cái kiểu người dân bất chấp pháp luật, coi thường pháp chế, “tự xử” cẩu tặc thì cái việc cẩu tặc giết người để thoát thân đó là quy luật nhân quả. Bản năng con người là tồn tại, đó là quy luật không loại trừ bất cứ ai, từ ông Thủ tướng cho đến bà nông dân, từ những hiệp sỹ cho đến bọn tội phạm…Những tên cẩu tặc cũng vậy, nếu chúng không giết người để thoát thân thì chúng sẽ chết không kịp ngáp,  “chó cùng dứt dậu” là câu từ gọn gẽ nhất cho trường hợp này.
      Sự cảm thông, thương xót cho số phận của ba thanh niên vừa bị cẩu tặc bắn chết ở thành phố Hồ Chí Minh vừa rồi là cảm giác nhân văn đúng đắn của con người. Nhưng chúng ta chỉ thương xót mà nghĩ rằng tất cả là do bọn “cẩu tặc” thì đó là sai lầm, và thương xót đi liền với căm thù để cố tìm cách “đánh chết cẩu tặc” lại càng ẫu trí hơn. Người dân chúng ta nên nghĩ lại rằng ngoài lỗi của cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự thì lỗi một phần là do chính người dân chúng ta. Do người dân đã phá bỏ hành lang pháp lý, coi thường pháp luật, tự hành xử như một xã hội rừng rú không có luật pháp. Đáng lẽ lúc người dân bắt được cẩu tặc trước đây họ nên giao cho chính quyền, cơ quan chức năng sẽ tiến hành công tác xử lý và đòi lại quyền lợi cho họ. Nhưng chính họ đã hành xử như xã hội man di mọi rợ, xúm nhau đánh chết cẩu tặc và hoan hỉ với kết quả mà họ đã làm được. Nhưng mọi hành xử không có chuẩn mực về đạo đức và pháp luật đều phản tác dụng. Đó chính là người dân đã tự gây ra cái khó cho họ.
      Nói về sự lộm nhộm của xã hội ta thì hết chỗ nói, từ việc người dân ý thức bảo vệ mội trường kém đến ý thức tham gia giao thông vô lề lối, rồi cả đống vấn đề khác nữa. Tuy nó chưa được đưa ra quy luật nhân quả “tuần hoàn ngắn” như sự việc trộm chó nhưng rồi cũng sẽ đến lúc nếu người dân chúng ta không chịu sửa, không tự đưa mình vào khuôn phép.
Quốc Thái

9 nhận xét:

  1. Đúng là cái trò trộm chó của xứ An Nam chúng ta mạt đời không bỏ được mất, đã thế lại còn đánh chết người nữa thì đúng thật là không nơi nào bằng cả. Có thể nói rằng chó là một loại động vật mà bất kể gia đình nào ở xứ ta cũng đều nuôi vì những mục đích nhất định, trước hết đó là trông coi nhà cửa, sau đó là sẽ có chuyện với món rượu mận. Nói gì thì nói, nuôi được một chú chó cũng khó lắm chứ không phải là đơn giản, vì thế chuyện nhiều người bị mất chó đã gây nên nỗi căm tức trong nhân dân, đánh chết trộm chó là chuyện hoàn toàn bình thường tác giả ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả cũng là tại người dân coi thường pháp luật, ngồi xổm lên pháp luật. Tất cả những điều đó đã phản lại tác dụng, là gậy ông đập lưng ông mà thôi. Tốt hơn hết là người dân từ nay đừng tự hành xử theo kiểu bầy đàn như thế nữa. Tôi thấy rằng những vụ đánh chết bọn trộm chó vừa qua trên thực tế chỉ là giải quyết sự uất ức, nỗi uất ức tức giận tức thời mà thôi chứ chẳng phải là một giải pháp lâu dài gì cả. Tất cả những thứ đó chẳng giúp ích được gì cho họ cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy do người dân đã phá bỏ hành lang pháp lý, coi thường pháp luật, tự hành xử như một xã hội rừng rú không có luật pháp. như chúng ta được biết đó là hành vi không cọi trọng pháp luật làm cho xã hội này không coi cái tổ chức ra gì thì lấy đâu được nhà nước bảo vệ chứ

      Xóa
  3. Việc này là oan oan tương tương bao giờ mới dứt đây mà. Xét về mọi khía cạnh thì bọn trộm chó đã sai hoàn toàn ngay từ khi chúng nó đi trộm chó bằng xe máy và các công cụ của chúng. Bởi chúng đã ăn trộm thành quả lao động, thành quả chăn nuôi của người khác. Như thế thì ai chẳng tức, suốt ngày chúng rình để trộm chó thì ai mà chẳng tức chứ. Vì thế việc bị đánh chết cũng là cái lỗi của chúng. Nhưng người dân đã coi thường Pháp luật, không tin vào pháp luật và cơ quan công quyền, dẫn đến tự xử nên chó cùn dứt dậu và bị đánh chết ngược lại.

    Trả lờiXóa
  4. Một nơi mà con người không sợ cả xấu hổ vì trộm cướp nữa thì cũng khó mà đánh giá mọi thứ lắm. Nạn trộm cướp đã hoành hành ở xứ ta cũng khá lâu rồi. Nhưng vấn đề là cách xử sự của người dân cũng như chính quyền không tốt gây nên nạn này vẫn lan tràn khắp nơi, khó có thể kiếm soát được. Trước sau gì thì tất cả những cái chết đó cũng đáng để chúng ta lưu tâm tới cách xử sự tự phát của chúng ta, chúng ta đã xé bỏ pháp luật thì chúng ta phải chịu điều đó. Đấy là cái tất yếu mà chúng ta phải chịu.

    Trả lờiXóa
  5. nhìn nhận vấn đề trộm chó và việc người dân hành xử với kẻ trộm có nhiều điều để nói, song xét từ nhiều khía cạnh thì người sai trước tiên tất nhiên là những kẻ trộm, nhưng việc chúng làm lại kéo theo việc người dân cũng sai theo, đôi khi cái sai của họ đã đi quá giới hạn và để lại hậu quả xấu, chúng ta đồng cảm với người dân, nhưng cũng phải đứng trên lập trường của pháp luật thì điều đó là không đúng, người dân có thể có những cách hành xử đúng đắn hơn với những tên trộm chó.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể nói rằng chó là một loại động vật mà bất kể gia đình nào ở xứ ta cũng đều nuôi vì những mục đích nhất định, trước hết đó là trông coi nhà cửa, sau đó là sẽ có chuyện với món rượu mận.Việc này là oan oan tương tương bao giờ mới dứt đây mà. Xét về mọi khía cạnh thì bọn trộm chó đã sai hoàn toàn ngay từ khi chúng nó đi trộm chó bằng xe máy và các công cụ của chúng. Bởi chúng đã ăn trộm thành quả lao động,

    Trả lờiXóa
  7. Xét về mọi khía cạnh thì bọn trộm chó đã sai hoàn toàn ngay từ khi chúng nó đi trộm chó bằng xe máy và các công cụ của chúng. Bởi chúng đã ăn trộm thành quả lao động, thành quả chăn nuôi của người khác. Như thế thì ai chẳng tức, suốt ngày chúng rình để trộm chó thì ai mà chẳng tức chứ người dân có thể có những cách hành xử đúng đắn hơn với những tên trộm chó.

    Trả lờiXóa
  8. mấy thằng trộm chó rất đáng ghét,người ta chăm được mỗi con chó để giữ nhà và làm con vật nuôi cho vui cửa nhà,ấy vậy mà một ngày đẹp trời chú cún con tung tăng ra ngõ đùa vui cùng lũ bạn,đang đùa rỡn cùng nhau thì xa xa hai anh thanh niên tên lái tên cầm vợt chạy qua,và chỉ tiếng ẳng ẳng xe kéo xẹt xét là chú cún đã ra đi,bọn nó ăn được một con chó thì mất phúc cả đời cứ đâm đầu mà làm mấy cái việc thất đức ấy đi

    Trả lờiXóa

| Copyright © 2013 Non sông Việt Nam
Mọi trích dẫn từ blog xin vui lòng ghi rõ nguồn " Blog Kênh Việt Nam"